บทความพิเศษ
The Value Systems Co., Ltd. 
 

D-Link DSL-2730U และ DSL-2750U ต่ออินเทอร์เน็ตแล้วหลุดบ่อย...แก้ไขได้

ใครที่ซื้อ D-Link รุ่น DSL-2730U และ DSL-2750U ไปแล้วเจอปัญหาไม่สามารถคอนเนคอินเทอร์เน็ต หรือคอนเนคแล้วหลุดบ่อย จนทำให้หัวเสียไปตาม ๆ กัน ฉบับนี้ผมนำวิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นมาฝาก

 

หลังจากที่เช็คสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากผู้ให้บริการ และมั่นใจแล้วว่าไม่ได้มีปัญหาเรื่องสัญญาณและสาย ADSL ให้ลองทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้ดูครับ

รีเซ็ต DSL-2730U/DSL-2750U โดยหาอุปกรณ์ปลายแหลม เช่น ไม้จิ้มฟันหรือคลิบหนีบกระดาษมาจิ้มค้างไว้ตรงช่อง Reset นานประมาณ 10 วินาที แล้วปล่อย รอจนไฟ Power ด้านหน้าตัวเครื่องเปลี่ยน เป็นสีเขียว ก็ถึอว่าเสร็จขั้นตอนการรีเซ็ตเครื่อง (ถ้ารอนานแล้วไฟ Power ยังเป็นสีแดงอยู่ ให้ปิดแล้วเปิดตัวเครื่องใหม่ครับ) จากนั้นทำตามขั้นตอนดังนี้

ทำการ Manual Configure PPPoE ในหน้า Configure ของ DSL-2730U/DSL-2750U

ขั้นตอนที่ 1 เปิดเว็บบราวเซอร์ เช่น Internet explorer, Mozilla Firefox, Safari เป็นต้น

ขั้นตอนที่ 2 พิมพ์ 192.168.1.1 ในช่อง Address bar ของเว็บบราวเซอร์ที่เปิดขึ้นมาในขั้นตอนที่ 1 แล้วกดปุ่ม Enter

ขั้นตอนที่ 3 จอจะแสดงผลหน้าที่ใช้สำหรับ Login ขึ้นมา
พิมพ์ username เป็น admin
พิมพ์ password เป็น admin
พิมพ์ Validate Code ตามตัวอักษรที่แสดงในหน้าจอ
หลังจากพิมพ์ค่าต่างๆ ครบแล้ว ให้กดปุ่ม Login

ขั้นตอนที่ 4 คลิกที่แท็บ Setup ด้านบน ตามด้วย Internet Setup ด้านซ้ายมือ

ขั้นตอนที่ 5 คลิกปุ่ม Add ตรงกลางหน้าจอ

ขั้นตอนที่ 6 ภายใต้หัวข้อ “ATM PVC CONFIGURATION” ให้กรอกค่า VPI และ VCI ของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่เราใช้งานตามรายละเอียดด้านล่างนี้
TOT: VPI:1,VCI:32
TT&T: VPI:0, VCI:33
True: VPI:0, VCI:100
3BB: VPI:0, VCI:33
Maxnet: VPI:0, VCI:33
CS Loxinfo: VPI:0, VCI:33
BuddyBB: VPI:0, VCI:35
Samart: VPI:0, VCI:35
CAT: VPI:0, VCI:35

ขั้นตอนที่ 7 ภายใต้หัวข้อ “CONNECTION TYPE” ตรง Protocol ให้เลือก “PPP over Ethernet (PPPoE)” ตรง Encapsulation Mode ให้เลือก “LLC/SNAP BRIDGING”

ขั้นตอนที่ 8 กรอกข้อมูล PPP username, PPP password และ Confirm password ของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ถ้าไม่ทราบสามารถโทรสอบถามผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่เราใช้งานได้ครับ) จากนั้นคลิก Next

ขั้นตอนที่ 9 กดปุ่ม Apply แล้วรอสักครู่จะกลับมาที่หน้าจอ Internet Setup อีกครั้ง

ขั้นตอนที่ 10 ให้สังเกตุไฟ ADSL และ Internet ด้านหน้าตัวเครื่องเราเตอร์ว่าไฟติดนิ่งเป็นสีเขียวหรือไม่
ถ้าไฟ ADSL และอินเทอร์เน็ตติด แสดงว่าคอนเน็คอินเทอร์เน็ตได้แล้ว ให้ลองเปิดเว็บบราวเซอร์ใช้งานอินเทอร์เน็ตดูครับแต่ถ้าไฟ ADSL และอินเทอร์เน็ตไม่ติดหรือกระพริบถี่ๆ ให้ทำตามข้อมูลด้านล่างเพิ่มเติมครับ

ถ้าเซ็ตตามขั้นตอนด้านบนแล้วยังคอนเนคอินเตอร์เน็ตไม่ได้หรือยังมีอาการหลุดบ่อย ให้ Disable Annex M & SRA Enables ตามขั้นตอนข้างล่างนี้ครับ

ขั้นตอนที่ 1 เปิดเว็บบราวเซอร์ เช่น Internet explorer, Mozilla Firefox, Safari เป็นต้น

ขั้นตอนที่ 2 พิมพ์ 192.168.1.1 ในช่อง Address bar ของเว็บบราวเซอร์ที่เปิดขึ้นมาในขั้นตอนที่ 1 แล้วกดปุ่ม Enter

ขั้นตอนที่ 3 หน้าจอจะแสดงผลหน้าที่ใช้สำหรับล็อกอินขึ้นมา
พิมพ์ username เป็น admin
พิมพ์ password เป็น admin
พิมพ์ Validate Code ตามตัวอักษรที่แสดงในหน้าจอ
หลังจากพิมพ์ค่าต่างๆ ครบแล้ว ให้กดปุ่ม Login

ขั้นตอนที่ 4 คลิกแท็บ ADVANCED ด้านบน แล้วตามด้วย Network Tools ด้านซ้ายมือ

ขั้นตอนที่ 5 กดปุ่ม ADSL Setting

ขั้นตอนที่ 6 ภายใต้หัวข้อ ADSL Setting ให้เอาเครื่องหมายตรง Annex M Enabled’ & ‘SRA Enabled’ ออก จากนั้นกดปุ่ม Apply ด้านล่าง

ขั้นตอนที่ 7 คลิกที่แท็บ Maintenance ด้านบน ตามด้วย System ด้านซ้ายมือ

ขั้นตอนที่ 8 กดปุ่ม Reboot ตรงกลางหน้าจอ แล้วรอประมาณ 1-2 นาที

ขั้นตอนที่ 9 เมื่อมีป็อปอัพโชว์ขึ้นมาให้กดปุ่ม OK ก็จะกลับมาสู่หน้าจอล็อกอินอีกครั้ง ให้ปิดเว็บบราวเซอร์

ขั้นตอนที่ 10 หลังจากเซ็ทค่าตามรายละเอียดข้างต้นแล้ว ให้ลองสังเกตุไฟ ADSL และไฟอินเทอร์เน็ติดเป็นสีเขียวนิ่ง ๆ หรือเปล่า ถ้าใช่ก็แสดงว่าสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้แล้วครับ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการต่างๆ ของบริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด ได้ที่ Call Center โทร. 0-2661-6909 หรือศูนย์บริการ ECS Service Center ทุกสาขาทั่วประเทศ




Copyright 2009 The Value Systems Co., Ltd. All right reserved.
21st Floor, Serm-Mit Tower, 159/35 Sukhumvit 21 Road (Asok),
North Klongtoey, Wattana, Bangkok 10110, Thailand
Tel. 0-2661-6666, 0-2261-2900
Fax. 0-2661-6990 (center), 2661-6564 (sales), 2661-6910 (services)
Contact our Webmaster To advertise, click here